เติมน้ำมัน E20 น้ำมัน E85 บ่อยๆ จะส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง?

Free Person Putting Gasoline on a Vehicle Stock Photo

ปัจจุบันมีน้ำมันเชื้อเพลิงให้เลือกเติมหลากหลายชนิดมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าน้ำมันแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติและราคาที่แตกต่างกัน ด้วยขณะนี้ปัจจัยหลายๆ อย่างทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงแบบไม่มีหยุด ขึ้นกันแบบวันเว้นวัน ทำให้น้ำมัน E20 และน้ำมัน E85 ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีราคาขายถูกกว่าน้ำมันในตระกูลเบนซินชนิดอื่นๆ ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบที่หลายๆ คนสงสัย เติมน้ำมัน E20 น้ำมัน E85 บ่อยๆ จะส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง?

น้ำมัน E20 คืออะไร?

น้ำมัน E20 หรือ แก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว 80% และมีส่วนผสมของ เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethanol) 20%  ได้เป็น E20 ออกเทน 95  ตามมาตรฐานของกระทรวงพลังงาน โดยเอทานอลที่ใช้ผลิตจากพืชผลทางการเกษตรภายในประเทศ

น้ำมัน E20 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถใช้ได้กับรถยนต์เพียงบางรุ่นเท่านั้น ไม่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ได้ทุกประเภท เมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซิน น้ำมัน E20 ที่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์จะมีส่วนช่วยในเรื่องการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ส่งผลดีต่อเครื่องยนต์ที่รองรับได้  แต่ในทางตรงกันข้ามจะส่งผลเสียหากใช้กับเครื่องยนต์ที่ไม่สามารถรองรับได้เช่นกัน

ข้อดีของ น้ำมัน E20

  • ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดมากกว่า แรงบิดจึงมีประสิทธิภาพดีขึ้น
  • อัตราเร็วสูงสุดใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซิน
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าน้ำมันเบนซินชนิดอื่น
  • ช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกกว่าร้อยละ 30
  • ช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันมากขึ้น

น้ำมัน E85 คืออะไร?

น้ำมัน E85 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว 15% และมีส่วนผสมของ เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethanol) สูงถึง 85% ซึ่งถือเป็นปริมาณที่สูงมาก ทำให้น้ำมัน E85 เป็นน้ำมันที่มีค่าออกเทนสูง ซึ่งน้ำมัน E85 เหมือนกับน้ำมัน E20 ตรงที่สามารถใช้ได้กับรถยนต์เพียงบางรุ่นเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันค่ายรถยนต์จำนวนมากเริ่มมีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมัน E85 ได้

น้ำมัน E85 จัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน ทำให้มลพิษน้อยลง

ข้อดีของ น้ำมัน E85

  • ช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันมากขึ้น มีราคาจำหน่ายถูกกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าน้ำมันเบนซินชนิดอื่น
  • ช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน
  • มีค่าการต้านทานการน็อกของเครื่องยนต์สูง
  • ช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เร็วมากขึ้น

น้ำมัน E20 กับ น้ำมัน E85 อันไหนดีกว่ากัน?

ถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างน้ำมัน E20 กับ น้ำมัน E85 ถึงแม้ว่าน้ำมัน E85 จะมีราคาขายที่ต่ำกว่า แต่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์สูงกว่า ส่งผลต่ออัตราการวิ่งของรถยนต์ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มากกว่า หากเทียบกันตามระยะทาง น้ำมัน E85 จะมีราคาที่สูงกว่า และเผาผลาญเชื้อเพลิงมากกว่าด้วย ถ้าพูดถึงความประหยัดน้ำมันเมื่อเทียบตามระยะทางกิโลต่อกิโลน้ำมัน E20 ยังคงครองตำแหน่งที่ 1 อยู่

เติมน้ำมัน E20 น้ำมัน E85 บ่อยๆ จะส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง?

การเติมน้ำมัน E20 หรือน้ำมัน E85 สามารถทำได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องผลเสียของเครื่องยนต์ แต่จะต้องแน่ใจว่ารถยนต์ของคุณรองรับน้ำมันทั้งสองชนิดนี้ได้ เพราะหากเติมน้ำมัน E20 หรือน้ำมัน E85 กับรถยนต์ที่ไม่สามารถรองรับได้ จะส่งผลให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง และเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ถึงแม้น้ำมัน E85 มีคุณสมบัติกัดกร่อนอยู่ แต่หากใช้กับเครื่องยนต์ที่รองรับได้ ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร

จริงแล้วๆ น้ำมันทุกชนิดถูกผลิตขึ้นมาให้เหมาะกับการใช้งานของรถยนต์แต่ละรุ่น หากเครื่องยนต์ของคุณรองรับน้ำมัน E20 และน้ำมัน E85 ก็สามารถเลือกเติมได้เลย ไม่ต้องกังวล เพราะดูจากสถานการณ์แล้ว ราคาน้ำมันน่าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน

ต้องยอมรับเลยว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์แต่ละปีสูงเอาเรื่องเลยทีเดียว ทั้งค่าน้ำมัน ค่าซ่อมแซม ค่าประกันรถยนต์ หากลดค่าใช้จ่ายส่วนไหนได้บ้างคงเป็นเรื่องดี สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่การันตีเรื่องราคา และยังมาพร้อมสิทธิมากมาย แนะนำให้ทำประกันรถยนต์กับ Rabbit Care เพราะเราการันตี ราคาสุดคุ้ม เจอราคาถูกกว่า เราคืนส่วนต่างให้ ภายใต้เงื่อนไขของบริษัทเดียวกัน ทำประกันรถยนต์ได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ www.rabbitcare.com